Chuyển đến nội dung chính

Đôi nét về Tà Xùa

Đôi nét về Tà Xùa

     Tà Xùa (Tà Sùa) là một xã nhỏ thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam ta. Phía Bắc giáp xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Phía Nam giáp xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Phía Đông giáp xã Suối Tọ và xã Suối Bau huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Phía Tây giáp xã Làng Chếu và xã Xím Vàng huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Một góc cảnh đẹp Tà Xùa
Một góc cảnh đẹp Tà Xùa

     Toàn xã có diện tích 4996.6 ha gồm có  bản: bản Tà Xùa A, bản Tà Xùa C, bản Khe Cải, bản Mống Vàng, bản Chung Trinh, bản Bẹ, bản Trò A và bản Trò B. Dân tộc ở đây 99% là người H'Mông. Tà Xùa có địa hình rừng núi đa dạng với độ cao khoảng 1500m - 1700m so với mặt nước biển, đỉnh cao nhất có độ cao hơn 2800m, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, mùa đông thì rất lạnh, những ngày giá rét còn xuất hiện băng tuyết.

Cây chè cổ thụ trên 300 năm tuổi
Cây chè cổ thụ trên 300 năm tuổi

     Ở đây được biết đến như một "chốn tiên cảnh nơi hạ giới", khung cảnh tuyệt đẹp, đất trời hòa thành một, mờ mờ ảo ảo. Nhìn từ trên cao, xuyên qua những làn mây là những cây chè cổ thụ bạt ngàn, hùng vĩ, số lượng thì nhiều không sao đếm hết. Đặc sản trà Tà Xùa được biết đến với hương vị đặc trưng của núi rừng, vị thanh mát, chát dịu, hậu ngọt sâu và được xem là món quà ý nghĩa không thể thiếu đối với những vị khách du lịch khi đến đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách pha trà Tà Xùa chuẩn gu người sành trà

Cách pha trà Tà Xùa chuẩn gu người sành trà Video pha trà cổ thụ Tà Xùa của Lộc Tân Cương Bước 1: Chuẩn bị 8gr trà, ấm trà, chén tống (chuyên trà), chén quân, lọc trà, dụng cụ gắp trà, nước sôi. Bước 2: Tráng ấm, chén trà bằng nước sôi Rót nước sôi để tráng ấm chén pha trà: Giúp tiệt trùng dụng cụ pha trà và làm ấm Ấm chén pha trà giúp trà giữ hương cũng như độ nóng được tốt hơn. Bước 3: Tráng trà Cho trà vào ấm, châm nước ở nhiệt độ 100 độ C vào ấm và lập tức rót hết nước tráng trong ấm ra ngay, mục đích để đánh thức lá trà, giúp trà nở nhanh và thoát hương hiệu quả. Bước 4: Pha trà Đối với trà shan tuyết, châm 200 ml nước sôi có nhiệt độ 100 độ C vào ấm, rồi hãm 20 -25 giây.  Đối với các loại trà Thái Nguyên như móc câu, nõn tôm, trà đinh thì nước chỉ ở nhiệt độ từ 75 - 80 độ C thôi nhé. Rót trà từ ấm: hãm đủ thời gian, bạn hãy rót hết lượng trà trong ấm ra chén Tống qua chiếc lọc trà và tránh để lại nước trong ấm. (lọc trà giúp giữ lại những

Chè Tà Xùa có đặc điểm gì?

Chè Tà Xùa có đặc điểm gì? >>> Sản phẩm trà cổ thụ Tà Xùa Cánh trà: cánh trà shan tuyết Tà Xùa có vẻ ngoài săn chắc, khỏe khoắn, to, dày, xốp, có nhiều cánh trắng buốt như tuyết.  Hương trà: trà cổ thụ Tà Xùa được sao theo phương pháp truyền thống sẽ có hương thơm rất đặt biệt. Trà rót ra, hương bay ngang mũi tựa như mùi khói bếp ngay ngáy. Màu nước: màu nước vàng sánh như mật ong. Vị trà: thơm, hương vị đậm đà, ngọt thanh và sâu ở cổ họng, có thể pha 4 – 5 nước mà vẫn ngon. Cánh trà cổ thụ Tà Xùa có vẻ ngoài săn chắc, khỏe khoắn, to, dày, xốp, có nhiều cánh trắng buốt như tuyết Trà cổ thụ Tà Xùa  có màu nước vàng sánh như mật ong Chè Tà Xùa của Lộc Tân Cương Trà Tà Xùa  hay  trà shan tuyết cổ thụ Tà Xùa  không đơn thuần là loại thức uống để thưởng thức, nhâm nhi mà đây được xem là một dược liệu quý mà trời đất ban tặng cho con người chúng ta. Tồn tại ở độ cao hơn 1500m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, có tháng rét đậm, rét hại, tháng thì mưa phùn,